Nguyên lý hoạt động của phương pháp lọc tĩnh điện

Lọc tĩnh điện  ( hay kết tủa tĩnh điện ) là một phương pháp thu gom bụi sử dụng lực tĩnh điện, chúng bao gồm các dây dẫn và các tấm thu. Một điện áp cao được cung cấp cho bộ lọc để tạo thành điện một lực điện trường mạnh để có thể ion hoá ( tích điện ) cho các hạt bụi trong không khí. Lực Coulomb gây ra bởi điện trường khiến cho các hạt tích điện được thu thập trên các tâm thu và không khí được làm sạch. Đây là nguyên tắc của lọc tĩnh điện và phương pháp này thường được sử sử dụng cho quy mô công nghiệp.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất gom bụi 

Ảnh hưởng của hiệu suất đến hiệu quả gom bụi

Hiệu quả thu bụi bộ lọc tĩnh điện bị ảnh hưởng bởi điện trở suất.
Trong khu vực điện trở suất bình thường, hiệu quả gom bụi cao,do đó việc gom bụi ổn định. Hầu kết các không khí ô nhiễm  ( hạt bụi, khói ..) được xử lý bằng chất kết tủa tĩnh điện đều nằm trong vùng điện trở suất này.
Các hạt trong khu vực điện trở suất thấp bị mất điện tích ngay sau khi chúng đến tấm thu, vì vậy chúng dễ bị cuốn lại trong khu vực gom bụi và hiệu quả lọc bụi giảm đáng kể.
Hiệu quả thu gom bụi trong khu vực điện trở suất cao giảm khi điện trở suất của bụi tăng lên. Ngoài ra, sự phóng điện một phần xảy ra trong lớp bụi được thu thập trên các tấm thu, và kết quả là sự không ổn định thường xuyên xảy ra, điện áp được áp dụng giảm, và dòng xả được giảm xuống. Nếu điện trở suất của bụi tăng lên, dòng xả tăng bất thường , và điện áp áp dụng giảm (hiện tượng corona ngược). Bộ tách tĩnh điện kiểu di chuyển mà chúng tôi đã phát triển phù hợp cho việc thu gom bụi có điện trở suất cao.
Vì vậy, một yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch kết tủa tĩnh điện là điện trở suất của bụi được thu thập.
Vì vậy, một yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch kết tủa tĩnh điện là điện trở suất của bụi được thu thập.

Ảnh hưởng từ kích thước hạt  đến hiệu quả gom bụi.

Hiệu quả xử lý bụi của chất kết tủa tĩnh điện bị ảnh hưởng bởi kích thước hạt ( bụi, khói) được thu thập. Vận tốc di chuyển lý thuyết mà tại đó đường kính hạt di chuyển về tấm thu gần như là tỉ lệ thuận với đường kính hạt. Khi thu thập bụi được thực hiện trên bình phun với các hạt có kích thước khác nhau bằng cách sử dụng bộ lắng tĩnh điện, hiệu quả thu gom cao đối với các hạt lớn  và thấp đối với các hạt nhỏ. 
Để thu được hiệu quả thu bụi tương tự cho bình phụ có kích thước hạt nhỏ, bộ lắng tĩnh điện phải lớn hơn ( để làm tăng thời gian xử lý cần cho quá trình khí đi qua ) so với các hạt có kích thước lớn. Do đó kích thước hạt ( bụi, khói..) là một yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch một bộ lắng tĩnh điện 

Nồng độ sol trong không khí  ( Mật độ ô nhiễm trong không khí.) ảnh hưởng đến hiệu quả bộ lọc bụi

Hiệu suất thu bụi của bộ lắng tĩnh điện bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nồng độ trong không khí ( mật độ hạt trong không khí). Đối với cùng một giá trị yêu cầu cảu nồng độ sol khí ở đầu ra của bộ lọc tĩnh điện, nồng độ sol khí càng cao ở đầu vào, thời gian  xử lý của không khí trong bộ lắng tĩnh điện càng dài và thiết bị càng lớn.
Ngoài ra, nếu nồng độ aerosol đầy vào càng cao và hàm lượng mịn nhỏ hơn vài µm là cao, để tạo ra một đám mây tích điện giữa các dây xả và các tấm thu, sự phóng điện từ các dây xả là giảm, cũng là giảm hiệu quả thu bụi ( hiệu ứng sạc không gian)
 Do vậy nồng độ aerosol ( mật hộ hạt trong không khí ) ở đầu vào kết tủa tĩnh điện và nồng độ đầu ra yêu cầu là những yếu tố quan trọng khi lập kế hoạch một bộ lắng tĩnh điện.

Công ty Nion Việt Nam

Nion Việt Nam chuyên sản xuất hệ thống lọc không khí, xử lý khói công nghiệp, xử lý mùi khí thải, ống xả khí, thiết bị thông gió, khử trùng và khử mùi thiết bị, dụng cụ, chế tạo bộ lọc HEPA trong lĩnh vực công nghiệp.
Hỗ trợ trực tuyến 24/7!
024-777-888-99

Facebook

Bài đăng phổ biến