Khí clo là một chất khí màu vàng xanh, có mùi hắc mạnh, ( mùi thuốc tẩy) . Trong công nghiệp khí clo được tạo ra do một số các nhà máy hoá chất như: các nhà máy sản xuất bột giặt, chất tẩy rửa. Khi đốt than, giấy, chất dẻo và một số nhiên liệu rắng cứng cũng sẽ tạo ra khí clo và HCL.


Tác hại của khí clo đến sức khoẻ con người

Khi tiếp xúc trực tiếp với clo có thể gây kích ứng, làm hư hại, tổn thương ( bỏng ) ngoài ra chúng còn tác động đến đường hô hấp, đường tiêu hoá,mắt, da, răng….

Gây mùi khó chịu: khi ở gần, trong khu vực có nồng độ clo 0,1-3,23 mg/m3 đã thấy có mùi; từ 2,83 – 12,8m/3 chúng ta sẽ nhận thấy mùi rất rõ, trên 8,3 – 32,9 mg/m3 bạn sẽ cảm thấy có mùi rất nặng

Công nhân làm  trong môi trường có nồng độ 15mg/m3 ở thời gian dài có thể bị hỏng răng ( vì vậy dể đảm bảo sức khoẻ thì chúng ta chỉ nên làm việc trong nồng  độ clo ở mức 2,9 mg/m3.

Ngoài ra khi hít phải các hơi axit trong không khí, hoặc các sản phẩm có bóc ra hơi HCL  gây kích ứng đường hô hấp khi tác dụng  với kim loại và đun nóng càng bốc ra nhiều khí HCL, có thể gây viêm phối  hoá học. ( Với môi trường, khí HCL  ảnh hưởng rất không tốt đối với môi trường, HCl làm cho cây cối chậm phát triển, HCl khiến giảm bộ mỡ bóng của cây, là cho các tế bào biểu  bì của lá cây bị co lại)

Tác hại của khí clo

Vậy làm thế nào để xử lý khí clo

1. Hấp thụ hiđro clorua bằng nước

Phương pháp này có thể được thực hiện trong các thiết bị xử lý khí  khác nhau. Hiệu quả xử lý phu thuốc vào lượng nước tưới. Trong tháp đệm, hiệu quả của xử lý có thể đạt 88% , tháp đĩa 90- 99%, tháp đĩa chóp 97,8% .

Ưu điểm :

=>  Nước  có thể hoà tan lượng lớn HCL ( 1 thể tích nước có thể hoà tan 500 thể tích khí HCL) .
=>Nước là dung môi có sẵn, dễ tìm kiếm, và không gây độc hại với môi trường.

Nhược điểm:

Tạo sương mù các giọt axit lỏng mà việc thu hồi lại đạt hiệu quả không cao.

2. Khử khí clo bằng sữa vôi

Cơ sở của phương pháp dùng sữa vôi để xử lý khí Clo là khí clo có phản ứng với vôi tôi Ca(OH)2

Ưu điểm của phương pháp này là thực hiện đơn  giản, nguyên liệu sẵn có và rẻ tiền. Tuy nhiên, nó cũng có nhiều nhược điểm như:

=> Sự hình thành canxi hypoclorit trong dung dịch sữa vôi đòi hỏi phải xử lý trước khi thải ra cống rãnh thoát nước.
=> Tiêu hao nhiều sữa vôi nhất là khi trong khí thải có chứa cacbonic CO2.

3. Xử lý khí Clo theo phương pháp axit

Phương pháp này được áp dụng khí thải ngoài clo còn có chứa khí sunfu dioxit.  Phương pháp axit cho khả năng khử đồng thời clo và sunfu đioxit, kết quả thu được là axit clohyđric 10 + 15% có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong công nghiệp.

Một dạng tương tự của phương pháp axit được áp dụng để xử lý khí thải từ lò điện kiểu đứng của nhà máy sản xuất magie.

Ưu điểm của phương pháp này là cho khả năng hấp thụ đồng thời clo và sunfua dioxit.

Nhược điểm: Vận hành tốn kém  do có kèm theo xử lý hidro sunfua.

Công ty Nion Việt Nam

Nion Việt Nam chuyên sản xuất hệ thống lọc không khí, xử lý khói công nghiệp, xử lý mùi khí thải, ống xả khí, thiết bị thông gió, khử trùng và khử mùi thiết bị, dụng cụ, chế tạo bộ lọc HEPA trong lĩnh vực công nghiệp.
Hỗ trợ trực tuyến 24/7!
024-777-888-99

Facebook

Bài đăng phổ biến